Stories RSS



หญิงแกร่งทั้ง 5 กับภารกิจสร้างสรรค์เทียนหอมไขรำข้าว ชุด La forêt ที่สวยนอก หอมใน ประทับใจตั้งแต่แรกเห็น

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรวมผู้หญิงเก่ง ผู้หญิงแกร่งทั้ง 5 คนไว้ในโปรเจ็คเดียวกัน งานนี้เหมือนพระเจ้าชี้นำให้ Janfive ได้เจอกับทีมช่างที่มีประสบการณ์และคอยซัพพอร์ตกันมาเสมอ โปรเจ็คที่เหมือนไม่ยาก แต่บอกเลยว่าซับซ้อนมากจนเวลาผ่านล่วงเลยไปถึง 2 ปี กว่าจะออกมาเป็นรูปเป็นร่างอย่างที่เห็น อีกทั้งยังเจอกับความผันผวนทั้งราคาต้นทุน ค่าแรง  และการขนส่ง แต่นั้นก็ไม่ได้ทำให้โครงการนี้ต้องหยุดชะงักลง มีแต่จะมือร่วมมือกันรังสรรค์เทียนหอมสุดพิเศษนี้ขึ้นมา และโปรเจ็คนี้จะสำเร็จไม่ได้เลยหากขาดทั้ง 5 ท่านที่ช่วยเหลือกันในโครงการนี้             ตัวแบรนด์ Janfive Studio ที่หลังจากคลุกคลีอยู่กับงานผ้า สินค้าไล์สไตล์มากมาย  จนกระทั่งวันหนึ่งผุดไอเดียขึ้นใหม่ ที่อยากให้ลูกค้าได้ใกล้ชิดกับเรามากขึ้น จึงคิดว่า ถึงเวลาที่เราจะต้องผสานอารมณ์ทั้งรูป ผิว และ กลิ่น ไว้ด้วยกัน แต่มันควรจะเริ่มอย่างไร เดินไปทางไหน เพื่อให้ได้กลิ่น ได้อารมณ์อย่างที่สะท้อนความเป็นแบรนด์ของ Janfive ที่สุด ความสดใส แข็งแกร่ง ความสบายใจและก่อให้เกิดความประทับใจ เป็นสิ่งที่ Janfive อยากให้ลูกค้าได้สัมผัสกับประสบการณ์นั้นมากที่สุด งานชุดนี้มีส่วนประกอบมากมายที่ทำให้สำเร็จลุล่วง เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ การสร้างเอกลักษณ์ให้กับงานชุดนี้ไปจนถึงการสร้างกลิ่นให้พิเศษที่เป็นของเราเองและการใช้งานที่จะต้องประทับใจลูกค้า ที่ขาดไม่ได้คือ การส่งต่อความสุข งานชุดนี้เรามีแนวคิดว่า “สุขใจผู้ให้ ประทับใจผู้รับ” การออกแบบจึงต้องละเอียด บอกเล่าเรื่องราวที่มาของแรงบันดาลใจ ผ่านภาพวาดด้วยสี Gouache หรือการพิมพ์ลายที่เป็นเทคนิคเฉพาะตัว องค์ประกอบต่างๆ ในลวดลายจึงมีที่มาอย่างชัดเจน โดยเฉพาะพันธุ์ไม้ต่างๆ มากกว่า 30 ชนิดที่ปรากฏอยู่ในภาพ la forêt นี้ La forêt gouache painting บอกเล่าเรื่องราวของนกและพันธุ์ไม้นานาชนิดผ่านภาพวาดชุดเขาสก La forêt             เริ่มกันที่งานด้าน “ดีไซน์” เทียนหอมไขรำข้าวชุด La forêt ชุดนี้ เป็นส่วนหนึ่งของคอลเลคชั่น La forêt ที่มีสินค้าเป็นจาน Porcelain แบบครบชุด ซึ่งแนวคิดคือ เรื่องราวจากเขาสก             อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวคิดของคอลเลคชั่นที่นี่ https://www.janfivestudio.com/blogs/news/la-foret             การสร้างเทียนหอมไขรำข้าวชุดนี้ จึงต้องการให้มีความรู้สึกที่สดชื่นแบบป่าไม้หลังฝนตหยุด มีความหวานหน่อยๆ เปรี้ยวนิดๆ และต้องเป็นส่วนผสมที่มีความพิเศษอีกด้วย สำหรับ Janfive Studio ที่จะต้องดูงานดีไซน์ทุกจุดแล้ว งานนี้จะต้องประทับใจตั้งแต่แรกเห็น และตกหลุมรักตั้งแต่เปิดแก้วเทียนขึ้นมา การวาดลวดลายจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องให้สีที่สดใส ประยุกต์ให้กับสมัยใหม่โดยภาพต้นแบบเป็นสี Gouache โดยพิมพ์ลงบนวัสดุและรูปทรงที่เรียบง่าย และคงทนต่อการใช้งานที่สุด “สำหรับ Janfive Studio นี่เป็นครั้งแรกที่ใช้สี Gouache ในการสร้างชิ้นงาน เพราะให้สีที่คมชัด หนักแน่นและคงความสดใส สี Gouache...

Continue reading



“สุขใจผู้ให้ ประทับใจผู้รับ” สัมผัสความหอมสดชื่นแบบป่าไม้หลังฝนหยุดผ่านเทียนหอมไขรำข้าว ที่มาพร้อมเรื่องราวจากเขาสก บนแก้วสโตนแวร์พิมพ์ลาย ชุด La Forêt

Perfume candle rice bran wax : La Forêt by Janfive Studio จาก Janfive Studio หลายท่านคงเคยเห็นผลงานที่ผ่านมาของ Janfive ที่ไม่ว่าจะเป็น Home accessories หรือ lifestyle products ซึ่งเป็นงานที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วยเทคนิคการวาดด้วยสีน้ำ สีกวอซ และอื่นๆ โดยผ่านขั้นตอนการพิมพ์ออกมาเป็นสินค้าแบบต่างๆ มากมาย ครั้งนี้ Janfive พัฒนาไปอีกขั้นที่นอกจากจะคงความเป็น Artistic ด้วยลายพิมพ์จากแรงบันดาลใจแล้ว ยังมีความหอมที่พิเศษ ความหอมที่ลงตัว หวานนิดๆ จากส่วนผสมของวิโอเลต เปรี้ยวหน่อยๆ จากเลม่อน และส่วนผสมอื่นๆ ที่ให้ความรู้สึกที่สดชื่นจากผืนป่าทางใต้ เปรียบดั่งไม้นานาพันธุ์ในป่าใหญ่ กลิ่น La Forêt เป็นความหอมที่ใช้ได้กับทุกเพศ ทุกวัย ไม่มากไปหรือน้อยไป แต่กลับให้ความรู้สึกที่สดชื่น สบายใจ หายเหนื่อย เหมือนได้เติมพลังให้ตัวเองอีกครั้ง โดยโปรเจ็คนี้นอกจาก รูปสัมผัสและผิวสัมผัสแล้ว เทียนหอมไขรำข้าวยังส่งมอบความสุขสดชื่น ผ่านกลิ่นสัมผัสที่มีเอกลักษณ์และเปลี่ยนช่วงเวลาที่เหี่ยวเฉาเป็นห้วงอารมณ์ที่สดชื่นพร้อมพลังบวกอีกครั้ง   3 Designs : Hornbill, Hoopoe, Flycatcher  เทียนหอมไขรำข้าว ชุด La forêt นี้ การันตีเลยว่า ให้ความหอมที่ละมุน เป็นที่สนใจของต่างชาติเพราะตัวเทียนที่ทำพิเศษด้วย ไขรำข้าวหอมมะลิ ที่ให้ความชุ่มชื่น มีอายุการใช้งานยาวนาน ตัวไขรำข้าวจะทำให้กลิ่นนั้นหอมละมุน เทียนจะละลายเป็นวงกว้างถึงของแก้วด้วยไส้เทียนฝ้าย 100% ไส้ใหญ่กว่าปกติ ส่วนกลิ่นหอมระเหยได้พัฒนาขึ้นโดยบริษัทเฉพาะทางจากฝรั่งเศสแดนน้ำหอมกับส่วนผสมทั้ง 10 กลิ่นที่คัดสรรมาโดยเฉพาะ ขั้นตอนการทำงานร่วมกันระหว่าง Designer และ Perfumer นั้นเกิดจากแรงบันดาลใจและการส่งต่อเรื่องราวของ Collection นี้ จนได้กลิ่นที่พิเศษ มีเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใครด้วยโจทย์ว่ากลิ่นนี้ต้องบอกความเป็นแบรนด์ได้ดี ตัวแก้วเทียนเนื้อสโตนแวร์นั้นขึ้นรูปใหม่ บรรจุเทียนหอม 250 ml. มาพร้อมฝาปิดเพื่อป้องกันฝุ่นหลังใช้งาน ขั้นตอนการพิมพ์ลายลงบนแก้วต้องทำโดยช่างที่มีทักษะและประสบการณ์เท่านั้น เพราะการจะทำให้สีพิมพ์ออกมาสดและสวย จะต้องใช้ความชำนาญอย่างยิ่ง งานชุด La forêt จึงมีลวดลาย เส้ยสายที่คมชัด อีกทั้งตัวกล่องแบบ Handmade ที่ทำให้รอยต่อตรงกัน ประกอบกล่องชิ้นต่อชิ้นขนาดกะทัดรัด ไม่เล็กไปหรือใหญ่เกินไป สีพิมพ์ชัดบนเนื้อสัมผัสกระดาษแบบธรรมชาติดุดผ้าลินิน ซึ่งหากใครได้รับเป็นของขวัญการันตีเลยว่าจะต้องประทับใจแน่นอน   ส่งมอบให้กันสุดประทับใจ พร้อมการ์ดฟรี ลวดลายที่อยู่บนแก้ว ตัวกล่อง รวมถึงกลิ่นนั้น เป็นชุดที่ได้แรงบันดาลใจจากเขาสกอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ซึ่ง Collection นี้...

Continue reading



งานโก้ ๆ Mango Art Festival กับการเตรียมงานชุดใหม่ของ Janfive Studio

งานโก้ ๆ Mango Art Festival กับการเตรียมงานชุดใหม่ของ Janfive Studio หลังจากการแสดงงานในปี 2021 ที่ผ่านมา Janfive Studio ยังไม่หยุดนิ่ง ครั้งนี้ได้เตรียมงานชุดใหม่แบบนี้ไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน สไตล์ใหม่ การลงสีแบบใหม่ และเรื่องราวการเดินทางครั้งใหม่ จากถิ่นที่ไม่คุ้นเคย สู่ดินแดนที่คุ้นตา งานชุดใหม่ LA FORET ที่จะนำพาทุกคนบินลัดฟ้าลงใต้ พร้อมฟังเรื่องราวแรงบันดาลใจครั้งใหม่ เราใช้เวลาเตรียมผลงานมาหลายเดือน ทั้งเรื่องของการออกแบบ สร้างสรรค์ ผลิต จนถึงตอนนี้ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้วกับงานชุดใหม่ของ Janfive studio ที่จะจัดแสดงที่ Gallery 5 ในเดือน พ.ค. นี้             งานโก้ ๆ Mango Art Festival 2022             บรรจบมาครบปี สำหรับงาน Mango Art Festival เทศกาลออกร้านของคนทำงานศิลปะ สำหรับคนรักศิลปะ เทศกาลที่ส่งต่อแรงบันดาลใจถึงกัน และการแสดงานจากศิลปิน นักออกแบบ และคนทำงานศิลปะมากฝีมือทั้งไทยและเทศ จากแนวคิด ศิลปะนั้นเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของทุกคน “Art is a way of livong” ผู้จัดจึงรวบรวมมาทุกแขนงให้ได้ชมกันจุใจ จากความสำเร็จต่อเนื่องจากปีที่แล้ว (2021) ที่ Lhong ในปีนี้ได้สถานที่ใหม่ River City ซอยเจริญกรุง 24 จัดเต็มทุกชั้น มีกิจกรรมเยอะมาก อีกทั้งงานศิลปะนับพันชิ้น หลากสไตล์ให้เลือกชม มีทั้งดนตรี ภาพวาด รูปปั้น งานดีไซน์ งานคราฟท์ โดยงานดี ๆ มีจัดแสดงเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้นนะ  Janfive at Gallery 5              ปีนี้ Janfive เตรียมผลงานชุดใหม่ จากโซนดีไซน์ก็ย้ายมาประจำการที่โซนแกลอรี ตำแหน่ง G5 ในพื้นที่ถึง 20 ตารางเมตร ไม่เพียงของใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ครั้งนี้เราเตรียมภาพต้นฉบับของลวดลายต่าง ๆ มาจัดแสดง มากถึง 30 ภาพ อีกทั้งผลงานใหม่ที่ไม่เคยผลิต  หรือแสดงที่ไหนมาก่อน มีทั้งผลงานที่มีเพียงชิ้นเดียว ผลงานที่เป็นได้ทั้งของตกแต่งบ้าน ของสะสม หรือแม้แต่ของใช้ในชีวิตประจำวัน ซุ่มสร้างงานใหม่ให้ Janfive กับงานชุด La...

Continue reading



เสียงฝนกระทบใบไม้ เสียงนกป่าเจื้อยแจ้ว ลายเส้นแห่งความทรงจำอันเลือนลาง : LA FORÊT by Janfive Studio

LA FORÊT  เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า ป่าไม้ ชิ้นนี้ได้แรงบันดาลใจ จากป่าไม้ในภาคใต้ของประเทศไทย ฉันเกิดที่นั่น ฝนที่ตกชุกเกือบทั้งปี ต้นไม้ที่เขียวชะอุ่มเกือบตลอดปี เป็นภาพที่ฉันจำได้ขึ้นใจ เรียกว่าเป็นความทรงจำในช่วงนึงของชีวิตดีกว่า ป่าไม้ทางใต้เป็นแนวภูเขายาวลงไป ที่จำชื่อได้คือ เทือกเขาบรรทัด เขาสก เทือกเขาสันกะลาคีรี มีไม้นานาพันธุ์ และสีเขียวของต้นไม้พวกนั้น  ก็ให้ความรู้สึกที่ชุ่มชื้นเสมอ ฉันชอบเวลาที่ฝนตกแล้วกลิ่นความชื้นของป่าไม้อบอวลขึ้นมาจากพื้น เสียงฝนที่กระทบใบไม้ ป่าไม้เป็นบ้านของสัตว์หลายชนิด อีกทั้งยังมีต้นไม้ต้นใหญ่ๆที่ตอนนี้ฉันไม่เห็นมันอีกแล้วที่เล่ามานี้ไม่ได้หมายความว่า บ้านฉันอยู่ในป่า บ้านฉันอยู่ในสวน เวลาอยากเข้าป่าฉันก็ต้องไปน้ำตกดาดฟ้า เขาสก หรือวนอุทยานแห่งชาติต่างๆ ฉันไปที่เขาสกเมื่อไม่นานมานี้ ขุนเขาที่เรียงตัวสูง มองจากมุมล่างแล้วเหมือนต้นไม้พวกนั้นโน้มตัวมาหาเรา เรื่องมหัศจรรย์คือ นกเงือกที่บินคู่กันผ่านหน้ารีสอร์ทไป ย้ายจากต้นหนึ่งไปอีกต้นหนึ่ง และนั่นคือจุดเริ่มต้นของ LA FORÊT ในผลงานชิ้นนี้ ฉันวาดนก 3 ชนิดที่ฉันประทับใจ รวมถึงพันธุ์ไม้แบบต่างๆ นกเงือก Hornbill, นกกะรางหัวขวาน  Eurasian Hoopoe, นกแซวสวรรค์ Asian Paradise Flycatcher ส่วนดอกไม้และไม้ป่า ฉันก็วาดไปหลายชิ้น เน้นที่สีเขียว ชุ่มชื้นเป็นหลัก เช่น  ตาเสือทุ่ง ตาเสือลูกใหญ่ ตาเสือเหลือง ปาล์มไผ่ ปอขนุน ทองไหลมา เฟินข้าหลวงหลังลายญี่ปุ่น ชงโคดำ ยี่หุบเขาหลวง จั๋งด่าง จั๋งใต้ใบติด สาละลังกา เลือดในใต้  ติ้วเกลี้ยง หยีน้ำ ฟิโลใบมะละกอ กระพ้อนกแอ่น หางนกยูง ทองหลางน้ำ ชมพูซ้อน หางนกยูง LA FORÊT is French for forest. This art piece was inspired from forests in southern Thailand, where I’m born. In this region, the rain falls most of the year which makes nature lush. It is a beautiful picture and memory of my...

Continue reading



ลุ่มหลงมนต์เสน่ห์เมืองฟ้าขาว ตูนีเซีย เมืองแห่งแรงบันดาลใจ

ลุ่มหลงมนต์เสน่ห์เมืองฟ้าขาว ตูนีเซีย เมืองแห่งแรงบันดาลใจ   “Ca va, La bes?” นั่นคือ คำทักทายที่เราได้ยินทุกที่และได้ยินเสมอเวลาเดินสวนกับคนที่นี่ ที่ประเทศนี้ค่ะ ประเทศตูนิเซีย Tunisia             สำหรับงานชุดนี้ ก็ได้แรงบันดาลใจจากเมือง และสถานที่ต่างๆ ในประเทศตูนิเซียซึ่งก่อนจะไปดูชิ้นงานที่ได้ออกแบบไว้ ก็จะขอเล่าเกริ่นถึงเมืองนี้ซะหน่อยค่ะ บอกเลยว่าสนุกมาก และเติมไปด้วยเรื่องเหลือเชื่อ             เมืองตูนิสเป็นเมืองหลวงของประเทศตูนิเซียค่ะมีชื่อเป็นทางการคือ สาธารณรัฐตูนิเซีย เป็นประเทศอาหรับมุสลิมที่ตั้งอยู่ในแอฟริกาเหนือ บนชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมาก ๆ ประเทศหนึ่ง และแน่นอนว่าวัฒนธรรมและศิลปะนั้นดั้งเดิม มีเสน่ห์และมีเอกลักษณ์ของตัวเองชัดเจนมาก ๆ เราไปมาหลายเมือง ซึ่งสภาพอากาศก็ร้อนแบบบ้านเราเลยค่ะ และในการออกแบบงาน Series นี้ ทรายก็ดึงเอา 3 เรื่องราว สนุก ๆ ลวดลายสวยๆ  มาเล่าสู่กันฟัง                   ก่อนจะเดินทางไปที่นี่ เราก็ต้องทำวีซ่าก่อนค่ะ ซึ่งพาสปอร์ตเราจะถูกส่งไปประเทศอินโดนีเซีย และใช้เวลานานมากๆ ในการเดินเรื่องขอวีซ่า หากใครที่เดินทางบ่อย ๆ จะลำบากมากค่ะ  เพราะเราไม่รู้เลยว่าเขาจะส่งพาสปอร์ตกลับมาเมื่อไหร่ และเราได้วีซ่าไหม เราทำวีซ่ารอบแรกไม่ผ่าน เลยยื่นอีกรอบค่ะ ตอนเดินทางไปประเทศตูนีเซีย ทรายออกเดินทางจากเมือง Lyon, France ใช้เวลาไม่นานก็ถึงค่ะ แต่กว่าจะผ่าน ตม. ได้ น่าจะ 2 ชั่วโมง ยืนกันเมื่อยเลยค่ะ               ใน Series Incredible Tunisia ทรายจะมีผลงานออกมา 3 ลวดลาย ที่ได้แรงบันดาลใจจากสถานที่ต่าง ๆ เรามาดูกันไปทีละเรื่องนะคะ งา นนี้ ออกแนวรีวิวท่องเที่ยวด้วย ขายงานด้วยค่ะ   Médina de Tunis ใจกลาง Tunisia ก็คือ Tunis นั่นเอง เป็นย่านเมืองเก่า ที่นี่มีเสน่ห์มาก เราไปถึงตอนกลางคืนเลยไม่ค่อยจะเห็นอะไร แต่พอเช้ามา คือ เหมือนหลุดมาอยู่อีกโลกหนึ่งเลยค่ เหมือนออกจากตะเกียงแก้ว ถ้าไม่ชำนาญทาง อย่าเดินคนเดียวค่ะ หลงแน่นอน คนที่นี่เวลาเดินสวนกันเขาจะทักทายกันว่า Ca va? La bes? หมายถึง สบายดีไหม เนื่องจากเขาใช้ภาษาฝรั่งเศส เพราะเคยตกเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส ก็รอดไปค่ะ ค่อยคุยกันรู้เรื่องหน่อย ในเมือง Tunis จะเป็นเขาวงกตเลยก็ว่าได้ พอถามเส้นทางคนแถวนั้นปุ๊ป...

Continue reading