หญิงแกร่งทั้ง 5 กับภารกิจสร้างสรรค์เทียนหอมไขรำข้าว ชุด La forêt ที่สวยนอก หอมใน ประทับใจตั้งแต่แรกเห็น


Janfive Studio Candle La Foret

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรวมผู้หญิงเก่ง ผู้หญิงแกร่งทั้ง 5 คนไว้ในโปรเจ็คเดียวกัน งานนี้เหมือนพระเจ้าชี้นำให้ Janfive ได้เจอกับทีมช่างที่มีประสบการณ์และคอยซัพพอร์ตกันมาเสมอ โปรเจ็คที่เหมือนไม่ยาก แต่บอกเลยว่าซับซ้อนมากจนเวลาผ่านล่วงเลยไปถึง 2 ปี กว่าจะออกมาเป็นรูปเป็นร่างอย่างที่เห็น อีกทั้งยังเจอกับความผันผวนทั้งราคาต้นทุน ค่าแรง  และการขนส่ง แต่นั้นก็ไม่ได้ทำให้โครงการนี้ต้องหยุดชะงักลง มีแต่จะมือร่วมมือกันรังสรรค์เทียนหอมสุดพิเศษนี้ขึ้นมา และโปรเจ็คนี้จะสำเร็จไม่ได้เลยหากขาดทั้ง 5 ท่านที่ช่วยเหลือกันในโครงการนี้

            ตัวแบรนด์ Janfive Studio ที่หลังจากคลุกคลีอยู่กับงานผ้า สินค้าไล์สไตล์มากมาย  จนกระทั่งวันหนึ่งผุดไอเดียขึ้นใหม่ ที่อยากให้ลูกค้าได้ใกล้ชิดกับเรามากขึ้น จึงคิดว่า ถึงเวลาที่เราจะต้องผสานอารมณ์ทั้งรูป ผิว และ กลิ่น ไว้ด้วยกัน แต่มันควรจะเริ่มอย่างไร เดินไปทางไหน เพื่อให้ได้กลิ่น ได้อารมณ์อย่างที่สะท้อนความเป็นแบรนด์ของ Janfive ที่สุด ความสดใส แข็งแกร่ง ความสบายใจและก่อให้เกิดความประทับใจ เป็นสิ่งที่ Janfive อยากให้ลูกค้าได้สัมผัสกับประสบการณ์นั้นมากที่สุด

Janfive Studio Fuanglada painting

งานชุดนี้มีส่วนประกอบมากมายที่ทำให้สำเร็จลุล่วง เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ การสร้างเอกลักษณ์ให้กับงานชุดนี้ไปจนถึงการสร้างกลิ่นให้พิเศษที่เป็นของเราเองและการใช้งานที่จะต้องประทับใจลูกค้า ที่ขาดไม่ได้คือ การส่งต่อความสุข งานชุดนี้เรามีแนวคิดว่า “สุขใจผู้ให้ ประทับใจผู้รับ” การออกแบบจึงต้องละเอียด บอกเล่าเรื่องราวที่มาของแรงบันดาลใจ ผ่านภาพวาดด้วยสี Gouache หรือการพิมพ์ลายที่เป็นเทคนิคเฉพาะตัว องค์ประกอบต่างๆ ในลวดลายจึงมีที่มาอย่างชัดเจน โดยเฉพาะพันธุ์ไม้ต่างๆ มากกว่า 30 ชนิดที่ปรากฏอยู่ในภาพ la forêt นี้

Janfive Studio La forêt gouache painting

La forêt gouache painting

บอกเล่าเรื่องราวของนกและพันธุ์ไม้นานาชนิดผ่านภาพวาดชุดเขาสก La forêt

            เริ่มกันที่งานด้าน “ดีไซน์” เทียนหอมไขรำข้าวชุด La forêt ชุดนี้ เป็นส่วนหนึ่งของคอลเลคชั่น La forêt ที่มีสินค้าเป็นจาน Porcelain แบบครบชุด ซึ่งแนวคิดคือ เรื่องราวจากเขาสก

            อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวคิดของคอลเลคชั่นที่นี่ https://www.janfivestudio.com/blogs/news/la-foret

            การสร้างเทียนหอมไขรำข้าวชุดนี้ จึงต้องการให้มีความรู้สึกที่สดชื่นแบบป่าไม้หลังฝนตหยุด มีความหวานหน่อยๆ เปรี้ยวนิดๆ และต้องเป็นส่วนผสมที่มีความพิเศษอีกด้วย สำหรับ Janfive Studio ที่จะต้องดูงานดีไซน์ทุกจุดแล้ว งานนี้จะต้องประทับใจตั้งแต่แรกเห็น และตกหลุมรักตั้งแต่เปิดแก้วเทียนขึ้นมา การวาดลวดลายจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องให้สีที่สดใส ประยุกต์ให้กับสมัยใหม่โดยภาพต้นแบบเป็นสี Gouache โดยพิมพ์ลงบนวัสดุและรูปทรงที่เรียบง่าย และคงทนต่อการใช้งานที่สุด

“สำหรับ Janfive Studio นี่เป็นครั้งแรกที่ใช้สี Gouache ในการสร้างชิ้นงาน เพราะให้สีที่คมชัด หนักแน่นและคงความสดใส สี Gouache จึงตอบโจทย์ในการสร้างงานชุดนี้เพราะมีคุณสมบัติทึบแสง ส่วนที่ยากที่สุดคือ การจัดองค์ประกอบของลวดลายให้ลงตัวโดย นกเงือก (นกกก) นกกะรางหัวขวาน นกแซวสวรรค์คือตัวเอกของงานนี้ และยังมีพันธุ์ไม้อีกมากกว่า 30 ชนิด เป็นไม้ป่าภาคใต้ทั้งหมด”

 

ดีไซน์กลิ่นตามโจทย์ ความสดชื่นแบบป่าไม้หลังฝนหยุด

ความหอมสดชื่น หวานนิดๆ เปรี้ยวหน่อยๆ ที่คิดค้นโดย French Perfumer

Fabienne นักคิดค้นน้ำหอมที่ดูแลการรังสรรค์ของงานนี้ แรกเริ่มแล้ว โครงการนี้เกิดจากความรู้จักมักคุ้น ไปมาหาสู่กัน ค่ำวันหนึ่งก็เกิดไอเดียขึ้นมาว่า เราควรจะมีสักโปรเจ็คหนึ่งร่วมกัน เป็น F&F โปรเจ็ค (มาจาก Fabienne & Fuanglada) หลังจากครั้งนั้นก็ใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะหาความลงตัวมาอยู่ที่งานชุด La forêt การจะคิดค้นกลิ่นใดๆ นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ โดยนักคิดค้นน้ำหอมนั้นได้รังสรรค์กลิ่น La forêt ที่ได้แรงบันดาลใจภาพวาดของ Janfive Studio โดยคุณ Fabienne ได้ให้ความเห็นกับงานชุดนี้ว่า

“After getting the brief from JF for La Foret, I had immediately in mind 6 specific tonalities to blend , as they could express naturality and freshness at the same time : Green leaves, green grass, Aromatic herb, Watery, fresh rain, Woody, soil, Fresh air, Floral fresh

The inspiration for mixing uniquely those tonalities, is coming from JF drawing style and spirit : precision, delicacy, touches of color and harmony.”

 

งานพิมพ์ที่ท้าทาย กับผู้ผลิตแก้วสโตนแวร์พิมพ์ลายคู่ใจที่คอยซัพพอร์ตกันมาเสมอ 

Janfive Studio La foret candles

ซึ่งกว่าจะออกมาเป็นงานชุดนี้ทาง Janfive ได้ทำงานร่วมกันตั้งแต่ขึ้นทรงแก้วใหม่เป็นของเราเอง รูปทรงที่เรียนง่ายด้วยวัตถุดิบของ Stoneware ทำให้ลวดลายสีคมชัด และเนื้อแก้วเทียนจะออกสีครีมนิดๆ และลวดลายที่พิมพ์ลงไปมีความสดใส และเส้นคมชัดมากๆ โดยโจทย์ของเราคือการทำให้แก้วนำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง โดยคุณสุ ผู้ผลิตงานชุดนี้ให้ความเห็นว่า

            “การทำลวดลายโดดเด่น (มาก) และเลือกขบวนการการผลิตที่ทำให้ลายติดคงทนกับวัสดุ ลูกค้าสามารถ นำเอาแก้วเทียนใช้งานต่ออย่างมีคุณค่า ในขบวนการผลิต การติดงานเป็นไปด้วยความระมัดระวัง เพราะลายวนมาทบกัน ส่วนการควบคุมไฟก็ไม่ง่าย มีการทดลองไฟหลายครั้งเพื่อให้ได้สีงานที่คิดว่าเหมาะสมกับงานของ Janfive studio”

            Thaniya เป็นแบรนด์เทียนหอมและเครื่องปั้นดินเผาระดับส่งออก แนวหน้าของเมืองไทย

Jasmin rice bran wax

กับ Thaniya เราคุยกันมานานจนกระทั่งเริ่มงานกันด้วย Collection นี้ La forêt เพราะต่างก้มีงานรัดตัวด้วยกันจึงมาลงเอยที่คอลเลคชั่นนี้ ด้วยความพิเศษ ดดเด่นและเป็นมืออาชีพของ Thaniya ที่ส่งออกมาแล้วทั่วโลก  เราจึงทำงานชุดนี้ด้วยกันโดยเป็นขั้นตอนที่จะต้องหลอมเทียนกับหัวน้ำหอมให้อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะพอควร หน้าเทียนเรียบ และคงอยู่ในสภาพดีแม้จะผ่านเวลาไปนานหลายปี แม้กระทั้งไส้เทียน ทาง Thaniya เลือกไส้เทียนจากฝ้าย 100%  เพื่อให้แน่ใจว่าเทียนจะละลายถึงขอบแก้ว โดย Thaniya ได้ให้ความเป็นกับงานชุดนี้ว่า

            “ส่วนที่ท้าทายของงานนี้ ได้ทดลองทำเครื่องหอม ร่วมกับ Janfive ตั้งแต่ลองว่าไส้เทียนขนาดไหนที่เหมาะกับขนาดเซรามิก กลิ่นที่ทาง Janfive เลือกมา Cold throw เวลาที่ไม่ใช้กลิ่นก็พอดี and hot throw เวลาจุดกลิ่นก้ไม่แรงไป ตัวกลิ่นจะเข้ากับเนื้อเทียน Thaniya ได้ไหม หน้าจะเนียนหรือเปล่า (หน้าเทียน) สนุกดี และดีใจมากที่ได้มาร่วมงานด้วยกัน”

 

Duean-Pen กับกล่องประกอบำมือที่ทำด้วยหัวใจ จะลายไหนก็ลงตัว

Premium packaging

เราทำงานด้วยกันตลอด 7 ปีที่ผ่านมา จนพวกเราไม่ต้องอธิบายอะไรมากก็รู้แล้วว่างานจะออกมาเช่นไร ก่อนทำงานชุดใหม่ เราต้องลองขึ้นตัวอย่างกันมาเสมอ โดยเฉพาะครั้งนี้ ที่ต้องลองขนาดกล่อง ขนาดกระดาษ การวางบล็อคเพื่อล็อคลวดลาย เป็นการทดลองซ้ำๆ เพื่อให้ลวดลายออกมาตรงที่สุด และตัดกระดาษทีละชิ้นอีกด้วยเพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียวัตถุดิบ การทำกล่องประกอบไปด้วยทั้งกระดาษ ด้านใน ด้านนอก กระดาษสี และเราต้องใช้ซัพพลายเออร์หลายเจ้า เพื่อให้ได้งาน 1 ชิ้นอย่างที่เห็น การประกอบเป็นกล่องที่มีกระดาษค่อนข้างจำกัด จึงต้องระวังเรื่องการติดกระดาษเป็นพิเศษ รวมถึงการเติม Interlock เข้าไปด้านในเพื่อล็อคตัวแก้วไว้ไม่ให้กระแทก หรือ หรือหายระหวางจนส่ง โดยทาง Duean-Pen ให้ความเห็นกับงานชุดนี้ว่า

            “ความยากคือการต่อลายให้ตรงกัน ต้องใช้ความประณีต และงานชุดนี้มีความซับซ้อนกว่างานที่ผ่านมาของ Janfive Studio เพราะมีการเพิ่มฐานล็อคตัวแก้ว รวมถึงการเข้ามุมกระดาษ”

            และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวจากผู้ผลิตที่รังสรรค์ให้งานของ Janfive ชุดนี้ออกมาสมบูรณ์แบบ โดยไม่เพียงแค่เรื่องของงานดีไซน์หรือลวดลาย แต่การผลิตในขั้นตอนต่างๆ ก็ผ่านการออกแบบด้วย

Janfive Studio La foret candles

เพื่อให้การทำงานลุล่วงไปได้ด้วยดี มีคุณภาพดี ในที่สุดไม่พียงแค่ชุดเทียนหอมที่พิเศษ แต่สำหรับพวกเรา การทำงานด้วยกันและคอยสนับสนุนกันก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้ฝันเป็นจริง ให้ธุรกิจเดินหน้าไปได้อย่างสวยงาม และ Janfive ให้ความสำคัญกับส่วนนี้เสมอเพราะเราเชื่อว่าถ้าเขามีความสุขกับสิ่งที่เขาทำ เขาก็จะทำออกมาได้ดี เราอยากให้ลูกค้าได้รับสิ่งดีๆ ประทับใจกับสิ่งที่ได้รับ อารมณ์ดีในทุกๆ วัน รู้สึกสดชื่นและมีพลังกลับไปสู้ชีวิต และนี่คือเรื่องราวจาก หญิงแกร่งทั้ง 5 ที่ร่วมสร้าง Perfume candle rice bran wax : La forêt ชุดนี้

เทียนหอมไขรำข้าว กลิ่น ป่าไม้หลังฝนหยุด

Perfume candle rice bran wax : La forêt

  • Rice Bran Wax Candle 250 ml. เทียนหอมไขรำข้าวปริมาณ 250 ml.
  • Container made with Stoneware - Decal printed. ตัวแก้วเทียนทำจากเซรามิกเนื้อสโตนแวร์พิมพ์ลายด้วยเทคนิค Decal
  • Perfume : La Foret Created by French Perfumer Fabienne น้ำหอมคิดค้นโดยชาวฝรั่งเศสชื่อ Fabienne
  • Box size 12x12x11 cm. With Linen paper printed digital. กล่องพรีเที่ยมพิมพ์ลาย 12x12x11 cm.
  • Weight of the product 800 gsm. น้ำหนักรวมกล่อง 800 กรัม
  • Last long about 70 - 80 hours จุดได้ประมาณ 70-80 ชั่วโมง
  • In the radius 15-20 SQM. ครอบคลุมพื้นที่ประมาน 15-20 ตารางเมตร
  • Including card 4”x6"

            เทียนหอมสามารถละลายได้ด้วยการจุดไฟและการใช้โคมไฟหลอมละลาย ซึ่งมีความต่างกันเล็กน้อย เพราะหากจุดไส้เทียนแล้วจะได้รับกลิ่นเผาไหม้ของตัวไขรำข้าวร่วมด้วย จะเป็นกลิ่นที่ละมุน และเป็นเสน่ห์ของเทียนหอม และหากหลอมละลายก็จะได้กลิ่นของน้ำหอมมากกว่า มีอายุการใช้งานที่นานขั้น วิธีการใช้งาน

จุดเทียนหอม: หากเลือกจุดไส้เทียน ครั้งแรกให้จุดไฟ 1-2 ชั่วโมง ไม่ควรเกิด 4 ชั่วโมงเพราะจะทำให้กลิ่นหายออกไปเร็ว และตัดไส้เทียนที่เผาไหม้แล้วออกทุกครั้งหลังดับไฟ เพื่อการใช้งานครั้งต่อไป ระวังให้ห่างจากมือเด็ก สัตว์เลี้ยง และวัตถุไวไฟ และปิดฝาทุกครั้งหลังใช้งาน

ใช้โคมไฟหลอมละลาย: หากใช้โคมหลอมละลายเทียนจะได้ทำให้ได้กลิ่นที่สดชื่นและการใช้งานที่ยาวนานขึ้น โดยตั้งไฟหลอมละลายประมาน 1-2 ชั่วโมง ไม่เกิน 4 ชั่วโมง เพราะจะทำให้ร้อนเกินไป ระวังให้ห่างจากมือเด็ก สัตว์เลี้ยง และวัตถุไวไฟ และปิดฝาทุกครั้งหลังใช้งาน

พิเศษ: เทียนไขรำข้าวที่ละลายแล้ว สามารถนำมาลูบไล้ฝามือ นวดตัวได้อีกด้วย เรพาะทำจากไขรำข้าวหอมมะลิที่คัดสรรมาเป็นพิเศษ อุดมไปด้วยวิตามิน E

3 ลวดลายประะทับใจ กับนกป่าทางใจ้ของไทยทั้งสวย และมีเสน่ห์

            งานชุดนี้มี 3 ลวดลายพิมพ์ และมีเพียงกลิ่นเดียวเท่านั้น โดยเน้นที่เรื่องราวของนกประเภทต่างๆ ที่เป็นนกแห่งป่าไม้ที่สมบูรณ์

            Hornbill นกเงือก สัญลักษณ์แห่งรักแท้ The symbol of true love เพระาเป็นนกที่เกิดมาคู่กันจนวันตาย นกเงือกจึงเป็นนกที่มีความหมายถึงการครองคู่นิรันดร์ ด้วยนิสัยที่เมื่อจับคู่ผสมพันธ์แล้ว ก็จะหาโพร่งต้นไม้ใหญ่ๆ ทำรัง โดยให้ตัวเมียอยู่ในโพร่งพร้อมลูก จากนั้นตัวผู้ก็จะปิดปากโพรงด้วยเศษไม้ ใบไม้ แล้วออกหากิน นำอาหารกลับรัง ดังนั้นหากตัวผู้โดนทำร้าย ตัวเมียก็จะตกอยู่ในอันตรายไปด้วย และเมื่อคู่กันแม้ตัวนึงจากไปก็จะไม่หาตัวอื่นมาคู่กายอีกเลย นกเงือกจึงเป้นสัญลักษณ์ของรักนิรันดร์ รักเดียว ใจเดียว

Hornbill

Eurasian Hoopoe นกกะรางหัวขวาน เป็นนกที่นำชีวิตชีวามาให้เนื่องจากขนนกบนหัวที่มีลักษณะคล้ายเครื่องประดับของอินเดียนแดง ทำให้เวลาที่มันแผ่ขยายกลายเป็นนกตัวนี้ใส่มุงกุฏตลอดเวลา อีกทั้งยังมีเสียงร้องที่น่ารักแบบ ฮูป ฮูป ฮูป จึงเป็นที่มาของชื่อ Hoopoe

Eurasian Hoopoe

Asian paradise flycatcher นกแซวสวรรค์ เป็นนกที่บินโฉบบนกิ่งไม้ ต้นไม้สูงๆ เท่านั้น มีเสียงร้องที่ไพเราะกังวาลทั่วผืนป่า และหางที่ยาวมากๆ มากกว่า 30 ซม. ส่วนหัวสีน้ำเงินแบบไพลินหลังน้ำตาลแดง นกชนิดนี้เวลาบินจะมีเสน่ห์มาก เป็นนกที่ถึงจะตัวเล็กแต่สะกดตาสะกดใจคนดูยิ่ง

Asian paradise flycatcher

รายละเอียด : ราคาชิ้นละ 1,590 บาท หากสั่งเป็นชุด 3 ชิ้น จะมีภาพพิมพ์ขนาด A4 ให้เลือก 1 ภาพ จัดส่งได้ทั้งแบบ Grab Express และ EMS ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

 

Website: https://www.janfivestudio.com/collections/candles

Line Shopping: https://www.janfivestudio.com/collections/candles

หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ Line @ janfive หรือ https://shop.line.me/@janfive


Leave a comment